บันทึกเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2551 ชม 1475 ครั้ง
|
การประมวลการสอนรายวิชาทันตกรรมคลินิกสำหรับเด็กขั้นสูง 1 DPED 414751 4 (0/0-4/12) เงื่อนไขที่ต้องผ่านก่อน : ตามความเห็นชอบของอาจารย์ผู้สอน
สถานภาพกระบวนวิชา : วิชาฝึกปฏิบัติงานในคลินิก
การเปิดสอน : สอนในภาคการศึกษาที่ 1 เป็นการฝึกปฏิบัติงานในคลินิกสัปดาห์ละ 12 ชั่วโมง โดยจัดให้ฝึก 4 คาบ ในวันจันทร์ – ศุกร์ยกเว้นวันที่มีกิจกรรม การเรียนการสอน ในตารางสอน
คณาจารย์ผู้สอน 1. ผศ.ทพ.จิระสันติ์ ไพบูลย์เกษมสุทธิ 2. ผศ.ทพญ.ชมพูนุท คุณเลิศกิจ 3. ผศ.ทพญ.จุไรรัตน์ คุณะไชยโชติ 4. อ.ทพ.พีรนิธ กันตะบุตร 5. อ.ทพญ.ดร.วริศรา ศิริมหาราช 6. อ.ทพญ.ภาพิมล ชมพูอินไหว
ผู้รับผิดชอบกระบวนวิชา : ผศ.ทพญ.ชมพูนุท คุณเลิศกิจ
คำอธิบายลักษณะกระบวนวิชา : ฝึกปฏิบัติงานคลินิกทันตกรรมสำหรับเด็กให้แก่เด็กปกติ การจัดการเพื่อปรับพฤติกรรมให้เด็กยอมรับการรักษาโดยวิธีไม่ใช้ยา ติดตามผลการรักษาและดูแลสุขภาพช่องปากเด็กอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งนำเสนอรายงานผู้ป่วยที่น่าสนใจ วัตถุประสงค์ : เพื่อให้นักศึกษาสามารถให้การรักษาทางทันตกรรมให้แก่เด็กปกติ โดยมีการจัดการเพื่อ ปรับพฤติกรรมเด็กโดยวิธีไม่ใช้ยาได้อย่างเหมาะสม
เนื้อหากระบวนวิชา
|
จำนวนชั่วโมงปฏิบัติงาน
|
ฝึกปฏิบัติงานทันตกรรมให้เด็กปกติในงานต่อไปนี้ |
|
1. ตรวจ วินิจฉัย และวางแผนการรักษา |
20
|
2. จัดการเพื่อปรับพฤติกรรมเด็กโดยการไม่ใช้ยา |
20
|
3. บูรณะฟัน |
20
|
4. รักษาโพรงประสาทฟัน |
20
|
5. ผ่าตัดเล็กในช่องปาก |
10
|
6. รักษาฟันที่ได้รับอุบัติเหตุ |
10
|
7. ใส่เครื่องมือรักษาช่องว่างและการแก้ไข การสบฟันผิดปกติเบื้องต้น |
20
|
8. ทันตกรรมป้องกันในคลินิก |
20
|
9. ให้การรักษาทางทันตกรรมโดยสมบูรณ์ |
30
|
10. นำเสนอรายงานผู้ป่วย |
10
|
รวม |
180
|
ลักษณะกิจกรรมการเรียนการสอน – แสดงกิจกรรมการเรียนการสอนในภาพรวมตลอดภาคการศึกษา 1. เป็นการปฏิบัติงานในคลินิกทันตกรรมสำหรับเด็กให้บริการรักษาทางทันตกรรมในเด็ก 2. มีการปฐมนิเทศเตรียมความพร้อมก่อนเข้าฝึกปฏิบัติงาน 3. มีการปรับมาตรฐานการทำงานในคลินิกโดยฝึกทำงานการใส่แผ่นยางกันน้ำลาย, ทันตกรรมบูรณะ, การครอบฟันเหล็กไร้สนิม, การรักษาประสาทฟันในแบบจำลอง ก่อนปฏิบัติงานจริง 4. ให้การรักษาทางทันตกรรมแก่เด็กในคลินิกทันตกรรมสำหรับเด็ก โดยมีอาจารย์เป็นที่ปรึกษา และให้คำ แนะนำ ตั้งแต่วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 9.00-16.30 น. จำนวน 4 คาบต่อสัปดาห์ ยกเว้นวันที่มีการสอนตามตารางสอน หรือกิจกรรมอื่นที่คณะฯกำหนด โดยจัดให้มีการรักษาครอบคลุมตามเนื้อหาที่กำหนด ไว้ในเนื้อหากระบวนวิชา 5. นำเสนอรายงานผู้ป่วยรวมทั้งความก้าวหน้าของการรักษาเป็นระยะ ๆ 6. ให้บริการผู้ป่วย complete case อย่างน้อย 1 ราย
การประเมินผลการเรียนการสอน - มีการประเมินผลการปฏิบัติงานในคลินิกโดยใช้การสังเกต สอบถามขณะปฏิบัติงาน การสอบถามความรู้ การแสดงออกทางบุคลิกภาพ มนุษยสัมพันธ์ จริยธรรมในการปฏิบัติงาน มีการประเมินทักษะและ คุณภาพ รวมทั้งปริมาณงาน และชนิดของงานการให้การรักษาทางทันตกรรม มีการประเมินจากรายงานความก้าวหน้าและการนำเสนอรายงานผู้ป่วย - อาจารย์ผู้สอนทุกท่านจะร่วมให้คะแนน เพื่อประเมินผลปลายภาคการศึกษา โดยการนำคะแนนของ อาจารย์ผู้สอนทุกท่านมาหาค่าเฉลี่ย และวัดผลปลายภาคการศึกษาโดยมีเกณฑ์การให้เกรดดังนี้ A = 100-85 , B+ = 84-76 B = 75-70 , C+ = 69-66 C = 65-60 , D+ = 59-55 D = 54-50 , F = 49-0
แหล่งวิทยาการ - ผู้ป่วยเด็ก - บันทึกประวัติผู้ป่วย - ภาพถ่ายรังสี - ภาพถ่ายในช่องปาก และสไลด์ - รายงานผู้ป่วยจากวารสารทางวิชาการทางทันตแพทย์ - ตำราทางวิชาการทางทันตแพทยศาสตร์
|