บันทึกเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2552 ชม 3590 ครั้ง
|
ประมวลรายวิชา (Course Syllabus) หลักสูตร ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต
ภาควิชาทันตกรรมครอบครัวและชุมชน สาขาวิชาทันตกรรมชุมชน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปีการศึกษา 2552
รายวิชา
|
ทันตกรรมส่งเสริมและป้องกัน
|
รหัสวิชา
|
415483
|
จำนวนหน่วยกิต
|
3
|
หน่วยกิต
|
|
(Promotive and Preventive Dentistry)
|
ชื่อย่อ
|
DPPR 483
|
|
(3/3 – 0/0)
|
การเปิดสอน
|
ภาคการศึกษาที่ 1 ทุกวันพุธ เวลา 14.00-16.00 น
|
|
|
ภาคการศึกษาที่ 2 ทุกวันอังคาร เวลา 08.00-09.00 น.
|
|
ผู้รับผิดชอบกระบวนวิชา
คณาจารย์ผู้สอน
|
ผศ.ทพ.เฉลิมพงษ์
|
ชิตไทสง
|
|
|
รศ.ทพญ.ดร.พัชราวรรณ
|
ศรีศิลปนันทน์
|
|
|
ผศ.ทพ.ดร.ทรงวุฒิ
|
ตวงรัตนพันธ์
|
|
|
ผศ.ทพญ.ปิยะนารถ
|
จาติเกตุ
|
|
|
อ.ทพ.นฤมนัส
|
คอวนิช
|
|
|
อ.ทพ.วิชัย
|
วิวัฒน์คุณูปการ
|
|
|
ผศ.ทพ.อติศักดิ์
|
จึงพัฒนาวดี
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
คณาจารย์ผู้ดูแลโครงการพิเศษ (การส่งเสริมสุขภาพ)
|
ผศ.ทพ.เฉลิมพงษ์
|
ชิตไทสง
|
|
|
รศ.ทพญ.ดร.พัชราวรรณ
|
ศรีศิลปนันทน์
|
|
|
ผศ.ทพ.ดร.ทรงวุฒิ
|
ตวงรัตนพันธ์
|
|
|
อ.ทพ.วิชัย
|
วิวัฒน์คุณูปการ
|
|
|
ผศ.ทพ.อติศักดิ์
|
จึงพัฒนาวดี
|
|
|
อ.ทพญ.ดร.ธิดาวรรณ
|
วะสีนนท์
|
|
|
ผศ.ทพญ.ดร.ศศิธร
|
ไชยประสิทธิ์
|
|
เงื่อนไขที่ต้องผ่านก่อน
|
เป็นนักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที 3 โดยสมบูรณ์
|
ลักษณะกระบวนวิชา
|
เป็นกระบวนวิชาที่เกี่ยวกับการให้การส่งเสริมทันตสุขภาพ และการป้องกันโรคทางทันตกรรมในระดับต่างๆ ทั้งในผู้ป่วยรายบุคคลและชุมชน โดยมุ่งเน้นถึงการป้องกันทางทันตกรรมในระดับปฐมภูมิเป็นสำคัญ เนื้อหากระบวนวิชาจะครอบคลุมถึงทฤษฎีของการให้ทันตสุขศึกษา หลักการและวิธีการทั่วไปในการให้ทันตสุขศึกษา โสตทัศนูปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการให้ทันตสุขศึกษา การประเมินผลของการให้ทันตสุขศึกษา หลักการและวิธีการฝึกอบรมและนิเทศงาน รวมทั้งพฤติกรรมต่างๆ ของมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับการให้ทันตสุขศึกษา
|
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
|
เมื่อนักศึกษาผ่านการเรียนกระบวนวิชานี้แล้ว สามารถอธิบายถึงสิ่งเหล่านี้ได้
|
|
1.
|
ปรัชญา แนวคิดและหลักการในการส่งเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรคทางทันตกรรม
|
|
2.
|
แนวคิดและหลักการทางทันตสุขศึกษา
|
|
3.
|
วิธีการ, การวางแผน, การประเมินผล และการดำเนินงานทันตสุขศึกษา
|
|
4.
|
หลักการและวิธีการสื่อสารเพื่อสุขภาพ
|
|
5.
|
พฤติกรรมมนุษย์ที่มีผลต่อสุขภาพและการดูแลทันตสุขภาพ
|
|
6.
|
ความสำคัญของทัศนคติและการสื่อสารในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์
|
|
7.
|
แนวคิดและวิธีการประเมินความเสี่ยงของบุคคลต่อโรคในช่องปาก
|
|
8.
|
ความสัมพันธ์ระหว่างโภชนาการกับสุขภาพช่องปาก
|
|
9.
|
การใช้มาตรการทางวิชาการต่างๆ ในงานทันตกรรมป้องกัน
|
|
10.
|
การประยุกต์ใช้ความรู้ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์, ทันตสุขศึกษา, มาตรการทางวิชาการต่างๆ ในงานทันตกรรมป้องกัน ในการส่งเสริมการป้องกันทันตสุขภาพในกลุ่มเป้าหมายต่างๆ
|
วิธีการจัดการเรียนการสอน
|
การเรียนการสอนแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือ
|
|
1.
|
การบรรยาย
|
|
2.
|
การศึกษาดูงานเป็นรายกลุ่มและฝึกหัดการวิเคราะห์โครงการส่งเสริมสุขภาพ
|
|
|
|
|
|
|
|
อุปกรณ์ประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
|
1.
|
เอกสารประกอบการสอน
|
|
2.
|
เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะและแผ่นใส
|
|
3.
|
เครื่องฉายสไลด์
|
|
4.
|
คอมพิวเตอร์ และ เครื่องฉาย LCD
|
|
5.
|
วิดิทัศน์
|
|
6.
|
อุปกรณ์อื่นๆ
|
การประเมินผลนักศึกษา
|
กระบวนวิชานี้ ประกอบด้วย 3 หน่วยกิต คิดเป็น 100% การประเมินผลจะแบ่งออกเป็น
|
|
ภาคการศึกษาที่ 1 คิดเป็น 65% จำแนกได้ดังนี้
|
1.1
|
การส่งเสริมสุขภาพ
|
45%
|
แบ่งเป็น
|
|
|
|
คะแนนเก็บระหว่างเรียน
|
15%
|
|
|
การศึกษาดูงานและการวิเคราะห์โครงการ
|
10%
|
(คะแนนกลุ่ม)
|
|
รายงานการศึกษาดูงาน และการวิเคราะห์โครงการ
|
5%
|
(คะแนนกลุ่ม)
|
|
สอบปลายภาคเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ
|
15%
|
|
1.2
|
สุขศึกษา
|
15%
|
|
|
|
|
1.3
|
แนวคิดการสื่อสารเพื่อสุขภาพ
|
5%
|
|
|
|
|
|
ภาคการศึกษาที่ 2 คิดเป็น 35%
|
|