บันทึกเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2551 ชม 1254 ครั้ง
|
การประมวลการสอนรายวิชาทันตกรรมคลินิกสำหรับเด็กพิเศษ 1 DPED 414753 2 (0/0-2/6) เงื่อนไขที่ต้องผ่านก่อน : ตามความเห็นชอบของอาจารย์ผู้สอน
สถานภาพกระบวนวิชา : วิชาการฝึกปฏิบัติงานในคลินิก
การเปิดสอน : สอนในภาคการศึกษาที่ 1 เป็นการฝึกปฏิบัติงานในคลินิกสัปดาห์ละ 6 ชั่วโมง โดยจัดให้ฝึกปฏิบัติ 2 คาบต่อสัปดาห์ในวันจันทร์ – ศุกร์
คณาจารย์ผู้สอน 1. ผศ.ทพ.จิระสันติ์ ไพบูลย์เกษมสุทธิ 2. ผศ.ทพญ.ชมพูนุท คุณเลิศกิจ 3. ผศ.ทพญ.จุไรรัตน์ คุณะไชยโชติ 4. อ.ทพ.พีรนิธ กันตะบุตร 5. อ.ทพญ.ดร.วริศรา ศิริมหาราช 6. อ.ทพญ.ภาพิมล ชมภูอินไหว
ผู้รับผิดชอบกระบวนวิชา : ผศ.ทพญ.ชมพูนุท คุณเลิศกิจ
คำอธิบายลักษณะกระบวนวิชา : ฝึกปฏิบัติงานคลินิกทันตกรรมสำหรับเด็กให้แก่เด็กกลุ่มพิเศษ ซึ่งได้แก่เด็กเล็ก เด็กที่ป่วยด้วยโรคทางระบบ เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือสติปัญญาหรือพัฒนาการ การรักษาทางทันตกรรมอาจใช้วิธีการทำให้เด็กสงบโดยการใช้ยา พร้อมทั้งมีการนำเสนอรายงานผู้ป่วย วัตถุประสงค์ : เพื่อให้นักศึกษาสามารถให้การรักษาทางทันตกรรมให้แก่เด็กกลุ่มพิเศษ โดยวิธีการทำ ให้เด็กสงบโดยการใช้ยาหรือภายใต้การดมยาสลบได้อย่างเหมาะสม
เนื้อหากระบวนวิชา
|
จำนวนชั่วโมงบรรยาย |
ฝึกปฏิบัติงานทันตกรรมให้แก่เด็กกลุ่มพิเศษ ในงานต่อไปนี้ |
|
1. ตรวจ วินิจฉัย และวางแผนการรักษา |
10
|
2. ให้การรักษาทางทันตกรรมโดยวิธีปกติ หรือการทำให้เด็กสงบ |
10
|
โดยการใช้ยา หรือการรักษาทางทันตกรรมภายใต้การดมยาสลบ
|
|
3. ให้การรักษาทางทันตกรรมในงานต่อไปนี้ |
40
|
- บูรณะฟัน |
|
- รักษาโพรงประสาทฟัน |
|
- ผ่าตัดเล็กในช่องปาก |
|
4. ทันตกรรมป้องกันในคลินิก |
20
|
5. นำเสนอรายงานผู้ป่วยเด็กพิเศษ |
10
|
รวม |
90
|
ลักษณะกิจกรรมการเรียนการสอน – แสดงกิจกรรมการเรียนการสอนในภาพรวมตลอดภาคการศึกษา - ให้การรักษาทางทันตกรรม, ให้ทันตกรรมป้องกันในคลินิก, ให้คำแนะนำแก่ผู้ปกครองในเด็กกลุ่มพิเศษ ในคลินิกทันตกรรมสำหรับเด็ก ฝึกปฏิบัติงานโดยมีอาจารย์เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำขณะปฏิบัติ งานตามการนัดหรือรับผู้ป่วยที่ส่งต่อมาจากสถานพยาบาลอื่น เด็กกลุ่มพิเศษได้แก่เด็กที่มีปัญหาทาง ด้านสุขภาพ หรือผู้ป่วยที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือสติปัญญา ในกรณีที่สามารถให้การรักษา บนเก้าอี้ทำฟันได้ - การเสนอรายงานผู้ป่วย
การประเมินผลการเรียนการสอน - มีการประเมินผลการปฏิบัติงานในคลินิกโดยใช้การสังเกต สอบถามขณะปฏิบัติงาน การสอบถามความรู้ การแสดงออกทางบุคลิกภาพ มนุษยสัมพันธ์ จริยธรรมในการปฏิบัติงาน มีการประเมินทักษะและ คุณภาพ รวมทั้งปริมาณงาน และชนิดของงานการให้การรักษาทางทันตกรรม มีการประเมินจากรายงานความก้าวหน้า และการนำเสนอรายงานผู้ป่วย - อาจารย์ผู้สอนทุกท่านจะร่วมให้คะแนน เพื่อประเมินผลปลายภาคการศึกษา โดยการนำคะแนนของ อาจารย์ผู้สอนทุกท่านมาหาค่าเฉลี่ย และวัดผลปลายภาคการศึกษาโดยมีเกณฑ์การให้เกรดดังนี้ A = 100-85 , B+ = 84-76 B = 75-70 , C+ = 69-66 C = 65-60 , D+ = 59-55 D = 54-50 , F = 49-0
แหล่งวิทยาการ - ผู้ป่วยเด็กพิเศษ - บันทึกประวัติผู้ป่วย - ภาพถ่ายรังสี - ภาพถ่ายในช่องปาก, และสไลด์ - รายงานผู้ป่วยจากวารสารทางวิชการทางทันตแพทย์ - ตำราทางวิชาการทางทันตแพทยศาสตร์
|