บันทึกเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2551 ชม 1852 ครั้ง
|
การประมวลการสอนรายวิชาทันตกรรมคลินิกสำหรับเด็กพิเศษ 2 DPED 414754 2 (0/0-2/6)
เงื่อนไขที่ต้องผ่านก่อน : ผ่านกระบวนวิชา 414753
สถานภาพกระบวนวิชา : วิชาการฝึกปฏิบัติงานในคลินิก
การเปิดสอน : สอนในภาคการศึกษาที่ 1 เป็นการฝึกปฏิบัติงานในคลินิกสัปดาห์ละ 6 ชั่วโมง โดยจัดให้ฝึกปฏิบัติ 2 คาบต่อสัปดาในวันจันทร์ – ศุกร์
คณาจารย์ผู้สอน 1. ผศ.ทพ.จิระสันติ์ ไพบูลย์เกษมสุทธิ 2. ผศ.ทพญ.ชมพูนุท คุณเลิศกิจ 3. ผศ.ทพญ.จุไรรัตน์ คุณะไชยโชติ 4. อ.ทพ.พีรนิธ กันตะบุตร 5. อ.ทพญ.ดร.วริศรา ศิริมหาราช 6. อ.ทพญ.ภาพิมล ชมพูอินไหว
ผู้รับผิดชอบกระบวนวิชา : ผศ.ทพญ.ชมพูนุท คุณเลิศกิจ
คำอธิบายลักษณะกระบวนวิชา : จัดให้ผู้เรียนมีประสบการณ์มากยิ่งขึ้นในงานทันตกรรมสำหรับเด็กในเด็กกลุ่มพิเศษ มีการรักษา ทันตกรรมโดยสมบูรณ์ การรักษาทางทันตกรรมอาจใช้วิธีการทำให้เด็กสงบโดยการใช้ยา และการรักษา ภายใต้การดมยาสลบ พร้อมทั้งมีการนำเสนอรายงานผู้ป่วย วัตถุประสงค์ : เพื่อให้นักศึกษาสามารถให้การรักษาทางทันตกรรมให้แก่เด็กกลุ่มพิเศษ โดยการทำให้เด็กสงบ โดยการใช้ยาและภายใต้การดมยาสลบได้อย่างเหมาะสม
เนื้อหากระบวนวิชา
|
จำนวนชั่วโมงฝึกปฏิบัติงาน
|
ฝึกปฏิบัติงานทันตกรรมให้แก่เด็กกลุ่มพิเศษ ในงานต่อไปนี้
|
|
1. ตรวจ วินิจฉัย และวางแผนการรักษา
|
10
|
2. ให้การรักษาทางทันตกรรมโดยวิธีปกติ หรือการทำให้เด็กสงบ
|
20
|
โดยการใช้ยา และการรักษาทางทันตกรรมภายใต้การดมยาสลบ
|
|
3. ให้การรักษาทางทันตกรรมในงานต่อไปนี้
|
50
|
- บูรณะฟัน
|
|
- รักษาโพรงประสาทฟัน
|
|
- ผ่าตัดเล็กในช่องปาก
|
|
4. ทันตกรรมป้องกันในคลินิก
|
20
|
5. ให้การรักษาทางทันตกรรมในเด็กกลุ่มพิเศษโดยสมบูรณ์
|
30
|
6. นำเสนอรายงานผู้ป่วยเด็กกลุ่มพิเศษ
|
10
|
รวม
|
140
|
ลักษณะกิจกรรมการเรียนการสอน – แสดงกิจกรรมการเรียนการสอนในภาพรวมตลอดภาคการศึกษา - ให้การรักษาทางทันตกรรม, ให้ทันตกรรมป้องกันในคลินิก, ให้คำแนะนำแก่ผู้ปกครองในเด็กกลุ่มพิเศษ ในคลินิกทันตกรรมสำหรับเด็ก ฝึกปฏิบัติงานโดยมีอาจารย์เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำขณะปฏิบัติงานตามการนัด หรือรับผู้ป่วยที่ส่งต่อมาจากสถานพยาบาลอื่น เด็กกลุ่มพิเศษได้แก่เด็กที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพ หรือผู้ป่วยที่มีความ บกพร่องทางร่างกายหรือสติปัญญา ในกรณีที่สามารถให้การรักษาได้บนเก้าอี้ทำฟัน - ให้การรักษาทางทันตกรรมแก่เด็กพิเศษภายใต้การดมยาสลบที่ภาควิชาศัลยศาสตร์ช่องปาก - นำเสนอรายงานผู้ป่วย - จัดประสบการณ์จริงนอกคณะฯ โดยจัดให้ไปศึกษาดูการให้บริการทันตกรรมแก่เด็กกลุ่มพิเศษของสถาบันราชนครินทร์ และการให้บริการทางทันตกรรมเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ
การประเมินผลการเรียนการสอน - มีการประเมินผลการปฏิบัติงานในคลินิกโดยใช้การสังเกต สอบถามขณะปฏิบัติงาน การสอบถามความรู้ การแสดงออก ทางบุคลิกภาพ มนุษยสัมพันธ์ จริยธรรมในการปฏิบัติงาน มีการประเมินทักษะและ คุณภาพ รวมทั้งปริมาณงาน และชนิดของงาน การให้การรักษาทางทันตกรรม มีการประเมินจากรายงานความก้าวหน้าและการนำเสนอรายงานผู้ป่วย - อาจารย์ผู้สอนทุกท่านจะร่วมให้คะแนน เพื่อประเมินผลปลายภาคการศึกษา โดยการนำคะแนนของอาจารย์ผู้สอนทุกท่านมาหาค่าเฉลี่ย และวัดผลปลายภาคการศึกษาโดยมีเกณฑ์การให้เกรดดังนี้ A = 100-85 , B+ = 84-76 B = 75-70 , C+ = 69-66 C = 65-60 , D+ = 59-55 D = 54-50 , F = 49-0
แหล่งวิทยาการ - ผู้ป่วยเด็กพิเศษ - บันทึกประวัติผู้ป่วย - ภาพถ่ายรังสี - ภาพถ่ายในช่องปาก, และสไลด์ - รายงานผู้ป่วยจากวารสารทางวิชการทางทันตแพทย์ - ตำราทางวิชาการทางทันตแพทยศาสตร์
|