ท.ด. 811 (414811) การจัดการพฤติกรรมเด็กในทางทันตกรรม 1(1/1-0/0)
เงื่อนไขที่ต้องผ่านก่อน: ตามความเห็นชอบของอาจารย์ผู้สอน
จำนวนหน่วยกิจ 1 (1/1-0/0) สถานภาพกระบวนวิชา : การบรรยาย คณาจารย์ผู้สอน : 1. ผศ.ทพญ.ชมพูนุท คุณเลิศกิจ 2. ผศ.ทพญ.จุไรรัตน์ คุณะไชยโชติ 3. อ.ทพ.พีรนิธ กันตะบุตร
4. ผศ.ทพญ.ดร.วริศรา ศิริมหาราช 5. อ.ทพญ.ภาพิมล ชมภูอินไหว 6. อ.ทพญ.วิลาวัลย์ พฤกษาธำรงกุล
ผู้รับผิดชอบกระวนวิชา : อ.ทพ.พีรนิธ กันตะบุตร
คำอธิบายลักษณะกระบวนวิชา
การศึกษาเรื่องพัฒนาการเด็ก ปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อพฤติกรรมของเด็กในคลินิกทันตกรรม การจัดการเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กเพื่อให้ยอมรับการรักษาทางทันตกรรมในเด็กปกติ และเด็กกลุ่มพิเศษ โดยการไม่ใช้ยา การใช้ยาเพื่อทำให้เด็กสงบ และการดมยาสลบ
เนื้อหาและเวลาที่ใช้ (บรรยาย 1 ชั่วโมงต่อ1 หัวข้อ)
หัวข้อ
|
ผู้สอน
|
1. Fluoride
|
อ. วิลาวัลย์
|
1. Lecture เรื่อง Pain control, non-pharmacologic and pharmacologic behavior management in pediatric patients
|
อ.ภาพิมล
|
2. Sealant
|
อ. วิลาวัลย์
|
3.Preventive dental care – Caries risk assessment, Xylitol, mouthrinse
|
อ.ชมพูนุท
|
4. Child development
|
อ.จุไรรัตน์
|
5. Non pharmacologic beh. management
|
อ.จุไรรัตน์
|
6. Restorative Dentistry in pediatric patients
|
อ.ภาพิมล
|
7. Oral pathology in children
|
ศ.อะนัฆ
|
8. Oral surgery in children
|
อ. สุรศักดิ์
|
9. Early Childhood Caries
|
อ.พีรนิธ
|
10. Pulp treatment in primary teeth
|
อ. วิลาวัลย์
|
11. Pulp treatment in immature permanent teeth
|
อ. พีรนิธ
|
12. Periodontal disease in children
|
อ.พีรนิธ
|
13. Trauma in primary teeth
|
อ.วริศรา
|
14. Trauma in immature permanent teeth
|
อ.วริศรา
|
15. Drug use in dentistry (analgesic, ABO, LA)
|
อ.วริศรา
|
16. Special child (Autistic, ADHD, LD)
|
ผศ.นพ.ชวนันท์
|
17. Cleft
|
อ. พีรนิธ
|
18. Craniofacial genetics
|
อ. พีรนิธ
|
19. Oral habits
|
อ.ภาพิมล
|
20. Nitrous oxide Sedation
|
อ. พีรนิธ
|
21. Oral sedation
|
อ.ภาพิมล
|
22. General Anesthesia
|
อ.ภาพิมล
|
23. Risk & Emergency management
|
อ.ประจำภาควิชา
|
ลักษณะกิจกรรมการเรียนการสอน 1. เป็นการสอนบรรยายทั้งชั้นเรียน โดยอาศัยสื่อการสอน ได้แก่ -เอกสารประกอบคำบรรยาย -ภาพเลื่อนประกอบคำบรรยาย - LCD ประกอบคำบรรยาย 2. เปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถามปัญหาและข้อสงสัยเป็นระยะ ระหว่างการบรรยาย
|